Tương lai của tự động hoá là xe tự hành AGVs

Share

Tự động hóa hậu cần nội bộ là một vấn đề thường xuyên đối với cả các công ty lớn và nhỏ. Tại sao lại sử dụng nguồn lực của nhân viên để di chuyển tài liệu khi bạn có thể tự động hóa các công việc này và để nhân viên tập trung vào các hoạt động có giá trị cao hơn?

Nằm trong giải pháp tự động hóa mới nhất, thị trường xe hướng dẫn tự động (AGV) đang bùng nổ. Theo một nghiên cứu của Research and Markets, thị trường toàn cầu cho AGV sẽ tăng trưởng 10,8% vào năm 2026, đạt 3,64 tỷ USD. Các lĩnh vực ứng dụng rất đa dạng. Dưới đây là top 3 thị trường sử dụng AGV phổi biến nhất.

1. Logistics

Thực trạng yêu cầu hoạt động Logistics

Là thành phần thiết yếu của chu trình hàng hóa, logistics tập hợp nhiều bên liên quan. Vận tải, kho bãi, thiết kế sản phẩm và đóng gói chính, xếp dỡ, đóng gói bên ngoài… Trong nền kinh tế ngày càng tập trung vào việc trao đổi hàng hóa, các hoạt động logistics cần phải nhanh nhẹn và hiệu quả. Mức độ hiệu quả của logistics và chuỗi cung ứng đã trở thành những yếu tố quyết định đến khả năng cạnh tranh của các công ty.

giai-phap-tu-dong-hoa-logistics

Giải pháp của các doanh nghiệp trong Logistics

Vì vậy, việc sử dụng AGV và AMR (robot di động tự động) đang trở nên quan trọng trong bối cảnh này. Những phương tiện tự hành này có lợi thế là mang lại tiềm năng lớn để chuyển đổi chuỗi hậu cần. Chúng cũng thể hiện lợi ích chiến lược đối với việc tăng hiệu quả.

Nhiệm vụ của xe tự hành AGV: Di chuyển hàng hóa, giúp chuẩn bị đơn hàng và thậm chí quản lý hàng tồn kho. Được trang bị cảm biến mạnh mẽ và trí thông minh nhân tạo, AGV hiện có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trong kho hàng.

Ưu điểm của AGV:  Kích thước nhỏ gọn, di chuyển nhanh chóng và tải trọng lớn từ 100kg -1,6 tấn.

Thách thức hiện tại dành cho logistics do thương mại điện tử đề ra. Nhu cầu của người tiêu dùng cần giao hàng ngay trong 24h. Vì vậy, các trung tâm phân phối thường đặt gần các thành phố lớn. Mà chi phí mặt bằng tại các điểm trung tâm khá cao.

Do đó các doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn giải pháp lưu trữ và hậu cần thông minh. Đáp ứng kích thước nhỏ gọn, di chuyển nhanh và tải trọng lớn.

2. Ngành y tế

Đại dịch Covid diễn ra trên toàn cầu, gây 1 sức ép lớn đến ngành y tế. Để hỗ trợ nhân viên y tế giảm tải lao động và an toàn trong tình hình dịch hiện tại.  

Xe tự hành AGV có khả năng vận chuyển bữa ăn, giặt là hoặc chất thải, và thậm chí giao thuốc cho bệnh nhân, robot cũng tỏ ra hữu ích trong việc di chuyển các vật nặng .

Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, nhiều bệnh viện trên khắp thế giới đã kêu gọi dịch vụ của họ. Ở Ý, robot có thể đối chiếu thông tin về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Trong khi, Tiểu đoàn lính cứu hỏa của Hải quân ở Marseille đã có được một AGV có mô-đun khử nhiễm.

robot-agv-trong-benh-vien

Bệnh viện sử dụng robot AGV từ 2012

Thực tế, không phải đến đại dịch Covid 19 ngành y tế mới dùng đến AGV. Từ năm 2012, Bệnh viện Đại học Nantes đã sử dụng cobots để cung cấp khoảng 50 ống nội soi mềm mỗi ngày tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt và khoa nội soi cũng như các nhà hát đang điều hành.

Robot AGV có khả năng đi thang máy, tự động di chuyển xung quanh các hành lang. Những robot này hợp tác với con người, di chuyển khoảng 1.400 km mỗi năm và vận chuyển hơn 25.000 ống nội soi.

Đây là một khoản đầu tư xứng đáng cho Bệnh viện. Nơi cũng đánh giá cao mức độ bảo mật cao được cung cấp bởi các tủ khóa trên các AGV này. Hệ thống truyền động trong các máy này phải được kết nối mạng để đảm bảo chúng có thể được bảo trì từ xa đồng thời cung cấp mức độ bảo vệ IP, vì chúng tiếp xúc thường xuyên với chất khử trùng.

1 bước tiến mới của robot tự hành AGV là tự hành thực sự – Robot AMRs. Robot sử dụng công nghệ mới Lidar đo lường khoảng cách, tránh vật cản và lên kế hoạch đường đi. Robot AMRs –R300 lựa chọn hàng đầu cho các bệnh viện được sản xuất bởi IROCO

3. Giao thông vận tải

Mặc dù các ngành công nghiệp ô tô và hàng không đã phải hứng chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng Covid 19gần đây. Nhưng AGV vẫn là động lực thúc đẩy các ngành vận tải và là chìa khóa để thúc đẩy năng suất trong các ngành này

3.1 Công nghiệp Ô tô

Các phương tiện dẫn đường tự động đầu tiên được phát triển vào những năm 1950 cho ngành công nghiệp ô tô. 70 năm sau, ngành công nghiệp ô tô vẫn là lĩnh vực sử dụng robot phổ biến. Với sự tham gia của hàng triệu robot trong quá trình sản xuất từ các thương hiệu: Ford, Audi hay Vinfast của Việt Nam

Trong ngành công nghiệp ngày càng phải mở rộng các lựa chọn đồng thời thích ứng với ý kiến ​​thay đổi của khách hàng, tính linh hoạt là chìa khóa – hiện nay hơn bao giờ hết. Nó thậm chí đã trở thành một thách thức chiến lược.

xe-tu-hanh-AGV-trong-san-xuat-oto

Hãng lớn Ford sử dụng AGV trong sản xuất

Mặc dù mô hình dây chuyền lắp ráp do Ford thiết lập trước đây tỏ ra đáng giá, nhưng nó không cho phép các công ty dễ dàng thích ứng với những thay đổi trong sản xuất. Vì vậy, nó ra đời với dây chuyền lắp ráp của Ford và với một hệ thống lắp ráp mô-đun, nơi các AGV có vai trò then chốt.

Hãng lớn Audi sử dụng AGV trong sản xuất

Đây là sự lựa chọn của nhà sản xuất ô tô Audi tại nhà máy của họ ở Bavaria, nơi dây chuyền lắp ráp đã được thay thế bằng các trạm lắp ráp với hai hoặc ba người vận hành. Được đặt trên một AGV, chiếc xe được vận chuyển từ trạm này đến trạm tiếp theo trong quá trình lắp ráp. AGV chọn tuyến đường tối ưu dựa trên một thuật toán. Toàn bộ quy trình được đồng bộ hóa từ một phòng điều khiển, nơi tất cả các dữ liệu sản xuất được phân tích. Bằng cách triển khai hệ thống lắp ráp mô-đun, Tập đoàn Audi kỳ vọng sẽ thấy năng suất tăng hai con số.

Audi hoàn toàn không đơn độc. Ngành công nghiệp ô tô đang tràn ngập robot đẩy, máy kéo có giá đỡ, xe nâng tự động và các hệ thống giá đỡ di động thông minh khác. Robot có khả năng lật lại khi chúng trống để tiết lộ các bộ phận chính xác cho người lao động. Hiện được trang bị vô số cảm biến, máy ảnh, radar và máy dò laze, AGV di chuyển khắp các nhà máy sản xuất xe hơi và giúp cuộc sống của người lao động dễ dàng hơn.

Tập đoàn PSA Peugeot-Citroën cũng đã áp dụng AGV

Với mục tiêu tiết kiệm thời gian và không gian lớn. Tập đoàn PSA Peugeot-Citroën cũng đã áp dụng AGV trong chuỗi sản xuất của mình. Được tích hợp hoàn hảo vào hệ thống sản xuất LEAN. Những chiếc xe dẫn đường tự hành này có thể chất hàng trong các khu hậu cần trước khi quay trở lại dây chuyền lắp ráp, nơi các nhà điều hành đảm nhận việc lắp ráp một đơn vị phụ, chẳng hạn như chế tạo động cơ.

Trong vài năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô và các thị trường lớn cũng đã chứng kiến ​​sự phát triển của AGV bánh xích. Robot có thể trượt bên dưới xe đẩy hoặc bên dưới tủ lăn, trước khi nắm nó thông qua hệ thống móc và di chuyển nó. Trình thu thập thông tin AGV giải quyết hiệu quả những thách thức về không gian hạn chế. Vì nó có thể di chuyển vào những không gian hạn chế hơn bằng cách tối ưu hóa chiều dài của AVG và chiều dài của giỏ hàng.

Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast- thương hiệu ô tô của Việt Nam cũng sử dụng 1 lượng lớn Robot AGV.

Ngành hàng không

Hiện đại hóa hệ thống công nghiệp, hỗ trợ khả năng cạnh tranh, đáp ứng những thách thức của quá trình phát triển sản xuất… Tương tự như ngành công nghiệp ô tô, các công ty hàng không đã kết hợp tự động hóa trong dây chuyền lắp ráp của họ thông qua việc sử dụng AGV.

Hàng Airbus sử dụng AGV trong sản xuất

Gần đây, Airbus đã đưa vào vận hành một dây chuyền lắp ráp kỹ thuật số tự động hóa cao cho các cấu trúc thân máy bay. Áp dụng với các máy bay A320, A321 và A321R của hãng. Trong lĩnh vực có giá trị gia tăng cao này, các phương tiện tự hành có hướng dẫn cho phép vận chuyển các vật nặng như các bộ phận thân máy bay, mặc dù các dự án khác, sáng tạo hơn cũng đang được thực hiện.

Để tăng tốc quy trình và tránh các vị trí cơ thể không thuận lợi có thể gây ra sự cố cho các kỹ thuật viên. Mạng tích hợp công nghiệp của Vinci Energies, Actemium, đã phát triển một giải pháp tự động hóa việc kiểm tra lắp ráp động cơ máy bay. Đặt trên một AGV, robot này có thể so sánh mô hình tham chiếu kỹ thuật số với lắp ráp hoàn chỉnh.

Về mặt bảo trì, robot rất hữu ích để phát hiện nguồn gốc chính xác của sự cố hoặc trục trặc. Thalès DMS France sử dụng một AGV có thể di chuyển tự động bên dưới. Sử dụng AGV này, một thợ cơ khí có thể kiểm tra các thông số trong cabin. Sau đó, phân tích hư hỏng của cảm biến để lên lịch cho các hoạt động bảo dưỡng khác nhau.

BA Systems Group đã phát triển Asimov. Một cobot có thể thực hiện các hoạt động lắp ráp bên trong cấu trúc máy bay. Được thiết kế để lắp ráp máy bay Airbus A380, AGV này biết cách định vị chính xác để in chính xác biểu mẫu và tham chiếu của bộ phận sẽ được người vận hành lắp ráp .

Lời kết

Từ lĩnh vực hậu cần, kỹ thuật hàng không đến ngành y tế đều có cơ hội phát triển rất lớn cho các AGV. Để đáp ứng những thách thức của những lĩnh vực này. Đơn vị sản xuất Robot cần có khả năng cung cấp các loại xe có giải pháp truyền động nhỏ gọn và mạnh mẽ, đồng thời cũng dễ bảo trì.

Hiểu điều này, nhóm R&D của iRoco nghiên cứu một loạt động cơ được thiết kế theo mô-đun, an toàn và dễ cấu hình, để đáp ứng mọi nhu cầu của các doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở 3 lĩnh vực nêu trên, iRoco còn hướng đến nhiều lĩnh vực khác.

ĐẶT LỊCH TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY HÔM NAY!

==========================================

Quý khách vui lòng liên hệ:
INTELIGENT ROBOTICS COMPANY (IROCO)
Add: Số 4, Lô 2, KCN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội
Hotline: 0981 804 988
Website: Iroco.vn || Idmea.com
Share

Viết một bình luận

KẾT NỐI NGAY, ĐỂ CHÚNG TÔI HIỂU HƠN VỀ BẠN

Chúng tôi quan tâm tỉ mỉ tới từng chi tiết, để xây dựng kế hoạch và triển khai dành riêng cho doanh nghiệp bạn - vì chúng tôi tin rằng đó là cách thành công bền vững nhất

Call Now Button